Chuyển đến nội dung chính Chuyển đến nội dung thông báo
Trở về
  • Liên hệ với chúng tôi
Error Image

Hiểu đúng về việc rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn - Khi nào nên rút tiền bảo hiểm? 

Hiện nay, thời gian đóng phí bảo hiểm nhân thọ rất linh hoạt, thường từ 15–20 năm, trong khi quyền lợi bảo vệ có thể kéo dài đến tận 75, 85 hoặc 99 tuổi. Trong suốt thời gian tham gia, nhiều khách hàng thường băn khoăn: “Bảo hiểm nhân thọ có rút tiền được không?” và câu trả lời là "có" - theo quy định của sản phẩm và điều khoản hợp đồng.

Điều quan trọng là hiểu khi nào nên rút tiền, rút trước hạn có ảnh hưởng gì, và thời điểm rút tiền như thế nào để hạn chế ảnh hưởng đến quyền lợi? Nắm rõ các thông tin này sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định phù hợp và tối ưu quyền lợi hợp đồng.

1. Hiểu đúng về việc rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn là gì?

Nhiều khách hàng thường hỏi: “Tôi đang tham gia giữa chừng, có rút tiền bảo hiểm được không?”. Vì vậy, cụm từ “rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn” được dùng phổ biến trong cách nói hằng ngày.

Tuy nhiên, trong nghiệp vụ bảo hiểm, thuật ngữ này không chính xác. Lý do là vì khi nghe “rút tiền bảo hiểm trước hạn”, khách hàng dễ hiểu nhầm rằng việc rút tiền đồng nghĩa với chấm dứt hợp đồng bảo hiểm.

Thực tế, tình huống “rút tiền” từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ (đặc biệt là các sản phẩm thuộc dòng bảo hiểm liên kết đầu tư đang phổ biến trên thị trường) được hiểu chính xác theo 2 trường hợp hoàn toàn khác nhau:

  • Rút một phần giá trị tài khoản (hợp đồng vẫn tiếp tục hiệu lực)
  • Chấm dứt hợp đồng trước hạn (hợp đồng kết thúc và nhận giá trị hoàn lại)

Vậy hãy cùng tìm hiểu rõ sự khác biệt của 2 hình thức này để giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp nhằm hạn chế ảnh hưởng đến quyền lợi.

1.1 Rút một phần giá trị tài khoản

Đối với các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có giá trị tài khoản (như bảo hiểm liên kết đầu tư), trong thời gian hợp đồng có hiệu lực sau thời gian cân nhắc, bên mua bảo hiểm có thể rút một phần giá trị tài khoản hợp đồng từ tài khoản cơ bản hoặc tài khoản đóng thêm bằng cách gửi yêu cầu theo mẫu đến công ty bảo hiểm. Việc rút giá trị tài khoản hợp đồng sẽ được ưu tiên thực hiện từ tài khoản đóng thêm.

Định nghĩa thêm (dành cho sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị) như sau:

  • Giá trị tài khoản cơ bản: là giá trị của tài khoản cơ bản được xác định theo giá đơn vị quỹ vào ngày định giá kế tiếp.
  • Giá trị tài khoản đóng thêm: là giá trị của tài khoản đóng thêm được xác định theo giá đơn vị giá quỹ vào ngày định giá kế tiếp.
  • Giá trị tài khoản hợp đồng: là tổng của giá trị tài khoản cơ bản và giá trị tài khoản đóng thêm.

Việc rút tiền từ giá trị tài khoản hợp đồng phải tuân thủ theo các điều kiện sau:

a. Khách hàng cần chỉ định rõ yêu cầu rút một phần giá trị tài khoản hợp đồng từ tài khoản cơ bản hay tài khoản đóng thêm.

b. Số tiền mỗi lần rút cần thỏa quy định như sau:

  • Đối với tài khoản cơ bản: Số tiền yêu cầu rút tối đa không được vượt quá 80% giá trị hoàn lại của tài khoản cơ bản; và số tiền yêu cầu rút tối thiểu không được thấp hơn quy định của công ty bảo hiểm tại từng thời điểm; và giá trị còn lại của mỗi Quỹ sau khi rút không được thấp hơn quy định của công ty bảo hiểm tại từng thời điểm.
  • Đối với tài khoản đóng thêm: Khách hàng được rút toàn bộ giá trị tài khoản đóng thêm; hoặc nếu khách hàng chỉ rút một phần giá trị tài khoản đóng thêm thì số tiền yêu cầu rút tối thiểu không được thấp hơn quy định của công ty bảo hiểm tại từng thời điểm; và giá trị còn lại của mỗi Quỹ sau khi rút không được thấp hơn quy định của công ty bảo hiểm tại từng thời điểm.

c. Đối với Kế hoạch Bảo hiểm Cơ bản, nếu sau khi rút tiền mà Giá trị Tài khoản Cơ bản thấp hơn Số tiền Bảo hiểm, thì Số tiền Bảo hiểm sẽ được điều chỉnh giảm tương ứng với số tiền đã rút từ Giá trị Tài khoản Cơ bản. Sau khi điều chỉnh, Số tiền Bảo hiểm mới sẽ không thấp hơn mức tối thiểu theo quy định của Manulife.

Với hình thức này, giá trị tài khoản của khách hàng và quyền lợi của người được bảo hiểm sẽ được điều chỉnh để phù hợp với số tiền thực tế.

Ví dụ như đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị Xanh Tương Lai của Manulife, khách hàng muốn rút một phần giá trị tài khoản phải tuân thủ các quy định sau:

  • Khách hàng gửi yêu cầu bằng văn bản theo mẫu của Manulife: cần chỉ định rõ yêu cầu rút một phần giá trị tài khoản hợp đồng từ tài khoản cơ bản hay tài khoản đóng thêm
  • Hợp đồng còn hiệu lực và đã qua thời gian cân nhắc
  • Số tiền rút tối thiểu 2.000.000 VNĐ
  • Giá trị còn lại của mỗi Quỹ sau khi rút tối thiểu 2.000.000 VNĐ
  • Số tiền rút tối đa được quy định rõ:

a. Tài khoản đóng thêm: Toàn bộ hoặc một phần giá trị tài khoản đóng thêm.

b. Tài khoản cơ bản: tối đa 80% giá trị trị tiền mặc thực trả.

Lưu ý:

  • Khách hàng cần đọc kỹ tài liệu giới thiệu sản phẩm, tài liệu minh họa bán hàng, tài liệu tóm tắt về các điều khoản bảo hiểm và các điểm cần lưu ý trong quy tắc, điều khoản sản phẩm bảo hiểm trước khi mua sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị và lưu ý các khoản phí của sản phẩm;
  • Sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị là sản phẩm khác biệt với các sản phẩm bảo hiểm truyền thống, khách hàng phải chịu toàn bộ rủi ro đầu tư tương ứng với phần phí bảo hiểm đã đóng theo loại hình rủi ro của quỹ liên kết đơn vị khách hàng đã lựa chọn;
  • Giá trị tài khoản của hợp đồng bảo hiểm của khách hàng có thể thay đổi tuỳ vào tình hình thị trường và khách hàng có thể chịu thiệt hại về số phí bảo hiểm đã nộp trong trường hợp đầu tư thua lỗ;
  • Các thông tin về kết quả hoạt động của quỹ liên kết đơn vị trước đây (nếu có) chỉ mang tính tham khảo và không có nghĩa là các quỹ này sẽ sinh lời cho khách hàng trong tương lai;
  • Lãi suất minh họa tại các quỹ liên kết đơn vị chỉ mang tính tham khảo, sẽ có thể tăng hoặc giảm phụ thuộc vào kết quả đầu tư thực tế của quỹ liên kết đơn vị và không có ý nghĩa là mức lãi suất này được đảm bảo cho khách hàng trong tương lai.

1.2 Chấm dứt hợp đồng bảo hiểm trước hạn

Trong thời gian Hợp đồng còn hiệu lực, khách hàng có quyền yêu cầu chấm dứt Hợp đồng trước hạn bằng cách gửi yêu cầu theo mẫu quy định của công ty bảo hiểm. Sau khi công ty bảo hiểm chấp thuận yêu cầu chấm dứt Hợp đồng trước hạn, việc xử lý Hợp đồng sẽ được thực hiện theo Quy tắc, Điều kiện và Điều khoản của từng sản phẩm bảo hiểm trong Hợp đồng.

Lưu ý: Nếu chấm dứt hợp đồng trước hạn quá sớm (ví dụ trong 10 năm đầu tiên đối với bảo hiểm liên kết đầu tư quá sớm), bạn thường chỉ nhận được giá trị hoàn lại thực tế, thấp hơn số phí đã đóng, và mọi quyền lợi bảo hiểm sẽ mất hiệu lực. Tuy nhiên, nếu duy trì hợp đồng đủ lâu, đóng phí đầy đủ, có đủ thời gian tích lũy hoặc thị trường thuận lợi thì giá trị hoàn lại có thể bằng hoặc cao hơn tổng phí đã đóng. Vì vậy, hãy cân nhắc kỹ trước khi hủy hợp đồng.

Rút tiền bảo hiểm nhân thọ

Những câu hỏi thường gặp:

Thời gian cân nhắc là gì?

Thời gian cân nhắc chính là thời gian được tính từ lúc khách hàng nhận được hợp đồng bảo hiểm từ doanh nghiệp bảo hiểm đến 21 ngày sau đó.  

Rút tiền trong thời gian cân nhắc có bị phạt không?

Các bạn yên tâm, trong thời gian cân nhắc bạn sẽ có quyền thay đổi, điều chỉnh hoặc chấm dứt hợp đồng bảo hiểm mà không phải chịu bất kỳ phí phạt nào cả. Như vậy, nếu muốn rút giá trị tài khoản hợp đồng bạn chỉ cần yêu cầu chấm dứt hợp đồng bảo hiểm, bạn sẽ nhận lại được số tiền đã đóng sau khi trừ đi các chi phí (nếu có).

Kiểm tra số tiền có thể rút trước hạn ở đâu?

Bạn có thể kiểm tra giá trị tài khoản mình được rút trong bảng minh họa quyền lợi sản phẩm, cột giá trị hoàn lại.

Riêng với sản phẩm của Manulife, các bạn có thể dễ dàng kiểm tra thông tin bằng cách đăng nhập vào link Tra cứu thông tin hợp đồng bảo hiểm - Trang hợp đồng của tôi Manulife Vietnam

2. Thời điểm nào nên rút tiền bảo hiểm nhân thọ?

Khi đã hoàn thành nghĩa vụ đóng phí của hợp đồng, giá trị hoàn lại thường bắt đầu tăng trưởng ổn định hơn so với những năm đầu. Ngược lại, việc rút tiền sớm có thể làm giảm giá trị hợp đồng hoặc khiến hợp đồng mất hiệu lực, ảnh hưởng đến lớp bảo vệ tài chính mà bảo hiểm nhân thọ mang lại.

Nếu mục tiêu là duy trì quyền lợi bảo vệ, hợp đồng thường được thiết kế để phát huy hiệu quả khi duy trì đủ thời hạn (10 – 15 – 20 năm hoặc trọn đời). Việc duy trì lâu dài có thể giúp tối đa hóa quyền lợi bảo vệ và tích lũy theo điều khoản sản phẩm. Quyết định nên dựa trên nhu cầu và tình hình tài chính của mỗi người.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính thông tin chung, không phải tư vấn tài chính hay cam kết lợi nhuận. Giá trị hoàn lại và quyền lợi thực tế phụ thuộc vào điều khoản hợp đồng và kết quả đầu tư. Vui lòng tham khảo Quy tắc sản phẩm, Tài liệu minh họa quyền lợi bảo hiểm và liên hệ đại lý trước khi quyết định. Tham khảo thêm chi tiết tại đây: Xanh Tương Lai - Giải pháp tài chính đa mục tiêu 3 Cộng+

3. Lưu ý khi rút tiền bảo hiểm nhân thọ (BHNT)

Dù bạn rút tiền bảo hiểm đúng hạn hay trước hạn, bạn cần chú ý những điểm sau:

Chọn hình thức rút tiền phù hợp: Các công ty bảo hiểm thường cung cấp nhiều hình thức rút tiền cho khách hàng, bao gồm rút tiền một lần, rút tiền định kỳ, hoặc rút tiền theo nhu cầu. Bạn cần chọn hình thức phù hợp với nhu cầu và tình hình tài chính của mình.

Theo dõi quyền lợi bảo hiểm sau khi rút tiền: Khi rút tiền bảo hiểm, bạn cần kiểm tra các điều khoản trong hợp đồng để biết được quyền lợi bảo hiểm sau khi rút tiền. Nếu cần, bạn cũng có thể mua các sản phẩm bảo hiểm khác để đảm bảo an toàn tài chính của mình.

Sau cùng, trước khi quyết định rút tiền từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, hãy tìm kiếm sự tư vấn chuyên môn từ nhân viên của công ty bảo hiểm. Họ sẽ giúp bạn đánh giá tình hình tài chính và cung cấp cho bạn các hình thức rút tiền cũng như lời khuyên phù hợp nhất.

Với những thông tin trên đây, Manulife hy vọng rằng bạn đã có thể trả lời cho câu hỏi khi nào được rút tiền bảo hiểm nhân thọ. Bảo hiểm nhân thọ là một kế hoạch dài hạn, vì vậy việc duy trì hợp đồng lâu dài sẽ giúp bạn tối ưu quyền lợi bảo vệ khi đáo hạn.

4. Thủ tục rút tiền bảo hiểm nhân thọ tại Manulife 

Dù rút tiền trước hạn hay đúng hạn thì thủ tục đều rất dễ dàng tại Manulife, bạn chỉ cần:

Bước 1: Điền đơn yêu cầu rút tiền: Đơn này bao gồm các thông tin cơ bản của khách hàng, như họ tên, số CMND, số hợp đồng bảo hiểm, số tiền muốn rút, ngân hàng và số tài khoản ngân hàng để Manulife có thể chuyển tiền cho khách hàng.

Bước 2: Hoàn tất Giấy ủy quyền nhận tiền có công chứng của chính quyền địa phương (nếu Người nhận tiền không phải là Bên mua Bảo hiểm).

Bước 3: Nộp chứng từ cho Manulife: Khách hàng cần chuẩn bị và nộp các giấy tờ liên quan, bao gồm giấy CMND hoặc thẻ căn cước, giấy đăng ký kết hôn (nếu có), giấy đăng ký tạm trú hoặc tạm vắng (nếu có), giấy đề nghị rút tiền bảo hiểm nhân thọ và các giấy tờ khác nếu có.

Bước 4: Chờ xác nhận: Sau khi khách hàng hoàn tất thủ tục, Manulife sẽ tiến hành xác nhận và thông báo kết quả cho khách hàng. Nếu thông tin và giấy tờ của khách hàng đầy đủ và chính xác, Manulife sẽ thực hiện chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Bạn có thể nộp chứng từ theo 1 trong 3 cách dưới đây:

  1. Nộp tại các văn phòng giao dịch của Manulife. Xem địa chỉ tại đây
  2. Nộp thông qua đại lý phục vụ hợp đồng bảo hiểm.
  3. Gửi chứng từ qua Bưu điện theo địa chỉ: Quầy Dịch Vụ Khách hàng - Manulife Việt Nam: Lầu 2, 75 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Tp. Hồ Chí Minh.

Xem thêm: Nên tham gia bảo hiểm nhân thọ hay tiết kiệm

Bài viết liên quan:

Trung tâm dịch vụ khách hàng

Thứ 2 - Thứ 6 từ 8:00 đến 21:00 (trừ ngày nghỉ lễ, Tết)

(Phí cuộc gọi là 1.000đ/ phút tính từ thời điểm kết nối đến tổng đài)

Email: khachhang@manulife.com

Trung tâm dịch vụ khách hàng

Thứ 2 - Thứ 6 từ 8:00 đến 21:00 (trừ ngày nghỉ lễ, Tết)

(Phí cuộc gọi là 1.000đ/ phút tính từ thời điểm kết nối đến tổng đài)

Email: khachhang@manulife.com

Tôi 

khách hàng của Manulife