Tư vấn ngay!
Tư vấn ngay!
Chuyển đến nội dung chính Chuyển đến nội dung thông báo
Trở về

Bảo hiểm nhân thọ chi trả quyền lợi như thế nào?

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được BHNT chi trả quyền lợi cho khách hàng như thế nào khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra

1. Khi nào doanh nghiệp bảo hiểm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng?

Giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng chỉ diễn ra khi  xảy ra sự kiện bảo hiểm trong thời gian hợp đồng còn hiệu lực và doanh nghiệp bảo hiểm nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường trong thời hạn được quy định.

Vậy sự kiện bảo hiểm là gì?

Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, sự kiện bảo hiểm được định nghĩa là sự kiện khách quan do các bên thỏa thuận hoặc pháp luật quy định mà khi sự kiện đó xảy ra thì doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Để sự kiện bảo hiểm đó được công nhận thì sự việc, hiện tượng ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, thân thể phải xảy ra một cách bất ngờ, khách quan. Những trường hợp cố tình để nhận tiền bồi thường thì doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối, cụ thể:

  • Người được bảo hiểm chết do tự tử trong thời hạn 02 năm kể từ ngày nộp khoản phí bảo hiểm đầu tiên hoặc kể từ ngày hợp đồng bảo hiểm khôi phục hiệu lực.
  • Người được bảo hiểm chết do lỗi cố ý của bên mua bảo hiểm hoặc lỗi cố ý của người thụ hưởng
  • Người được bảo hiểm bị thương tật vĩnh viễn do lỗi cố ý của chính bản thân người được bảo hiểm hoặc bên mua bảo hiểm hoặc người thụ hưởng, trừ trường hợp quy định tại.
  • Người được bảo hiểm chết do bị thi hành án tử hình.
  • Trường hợp khác theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

2. Thời hạn yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm là bao lâu?

Bạn cần hiểu rõ về thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường, cũng như thời hạn doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chi trả quyền lợi bảo hiểm để quá trình này được diễn ra thuận lợi, suôn sẻ hơn.

2.1 Thời hạn bên mua bảo hiểm nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm.

Thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm là 01 năm kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm, điều này được quy định rõ ràng tại Điều 30, Luật kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/ QH 15 của Quốc hội có hiệu lực từ ngày 01/01/2023.

Lưu ý rằng thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan không tính vào thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm.

Trường hợp người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng chứng minh được rằng không biết thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm thì thời hạn được tính từ ngày người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng biết việc xảy ra sự kiện bảo hiểm đó.

Trường hợp người thứ ba yêu cầu bên mua bảo hiểm bồi thường về những thiệt hại thuộc trách nhiệm bảo hiểm theo thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm thì thời hạn được tính từ ngày người thứ ba yêu cầu.

2.2 Thời hạn doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường, trả tiền bảo hiểm

Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 cũng đã quy định rất rõ về điều này, theo đó khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Trong trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn trong hợp đồng bảo hiểm thì doanh nghiêp bảo hiểm phải bồi thường, chi trả trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm.

Nếu doanh nghiệp bảo hiểm chậm bồi thường, trả tiền bảo hiểm thì phải trả lãi đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả. Lãi suất đối với số tiền chậm trả được xác định theo thỏa thuận của các bên theo quy định của Bộ luật Dân sự.

3. Thủ tục yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm như thế nào?

3.1 Hồ sơ yêu cầu giải quyết gồm những gì?

Hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm sẽ tùy vào từng sự kiện bảo hiểm mà bạn không may gặp phải.

Ví dụ bạn đang tham gia sản phẩm Bảo hiểm Trợ cấp y tế,  bạn vừa nằm viện 5 ngày để điều trị bệnh và bây giờ bạn muốn làm thủ tục yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, vậy bạn sẽ chuẩn bị những hồ sơ sau:

Chứng từ bắt buộc:

  • Giấy ra viện (có đóng dấu mộc tròn của bệnh viện)

Các chứng từ có thể được yêu cầu thêm:

  • Tóm tắt Hồ sơ bệnh án
  • Bảng kê chi tiết tiền viện phí
  • Các xét nghiệm cận lâm sàng (nếu có)
  • Giấy xác nhận điều trị tại Khoa Chăm Sóc Đặc Biệt trong trường hợp yêu cầu chi trả Quyền lợi trợ cấp nằm viện tại Khoa Chăm Sóc Đặc Biệt
  • Hóa đơn tài chính hợp lệ

Để biết thêm chi tiết, bạn có thể tham khảo tại đây

3.2.  Quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm tại Manulife

Mỗi doanh nghiệp bảo hiểm sẽ có quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm riêng, bạn nên làm việc kỹ với nhân viên tư vấn để được giải thích rõ hơn.

Riêng Manulife, quy trình giải quyết quyền lợi cực kỳ đơn giản và nhanh chóng với các bước sau:

Bước 1: Manulife nhận hồ sơ, yêu cầu từ phía khách hàng.

Bước 2: Trong trường hợp hồ sơ đầy đủ, Manulife sẽ xem xét để ra quyết định và thông báo đến bạn  thông qua tin nhắn hoặc gửi thư trên trang hợp đồng của tôi (Manu connect).  Trong trường hợp được chấp thuận chi trả, việc thanh toán sẽ được thực hiện  không quá 24 giờ kể từ khi ra quyết định.              

Trong trường hợp bạn thiếu hồ sơ thì Manulife sẽ yêu cầu bổ sung, sau đó sẽ tiến hành xem xét và thông báo kết quả cho bạn.

Vậy sẽ nộp hồ sơ bằng cách nào?

Bạn có thể chọn 1 trong 4 cách dưới đây:

  • Nộp qua trang web eClaims
  • Nộp qua các văn phòng giao dịch của Manulife. Xem địa chỉ tại đây 
  • Nộp qua đại lý tư vấn hợp đồng bảo hiểm của bạn
  • Gửi chứng tư qua bưu điện đến các văn phòng giao dịch của Manulife, Xem địa chỉ tại đây 

3.3 Nên làm gì để quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm diễn ra thuận lợi?

Để quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm diễn ra thật thuận lợi thì bạn cần bảo đảm:

  • Chứng từ hợp lệ, đầy đủ.
  • Thông tin trung thực, chính xác.
  • Kiểm tra các điều khoản trong hợp đồng để chuẩn bị hồ sơ tương ứng, tránh mất thời gian sau này.
  • Luôn đóng phí đúng hạn để hợp đồng bảo hiểm của bạn không bị vô hiệu hóa.
  • Trước khi mua bảo hiểm nên lựa chọn sản phẩm bảo hiểm của doanh nghiệp nhân thọ uy tín. Bạn có thể tham khảo Các tiêu chí khi cân nhắc lựa chọn công ty bảo hiểm nhân thọ (manulife.com.vn) để tìm cho mình công ty phù hợp

4. Những lý do có thể khiến  yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm bị từ chối

Quy trình chi trả bảo hiểm vô cùng nhanh chóng, đơn giản và luôn được chấp thuận khi hợp lệ. Tuy nhiên có nhiều trường hợp đã bị từ chối bồi thường, đó là:

  • Kê khai thông tin không trung thực.
  • Sự kiện bảo hiểm không nằm trong phạm vi bảo hiểm, điều này đã được thỏa thuận rất rõ trong hợp đồng bảo hiểm.
  • Sự kiện bảo hiểm thuộc điều khoản loại trừ, bạn có thể đọc chi tiết tại mục 1 của bài này.
  • Hợp đồng bảo hiểm bị mất hiệu lực do đóng phí không đúng hạn hoặc không đóng phí.

Nhìn chung quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm vô cùng đơn giản và nhanh chóng, hãy lưu lại bài viết này để sử dụng khi cần nhé.

Đăng ký ngay để được chuyên gia tài chính từ Manulife tư vấn miễn phí!

Đăng ký ngay để được Manulife liên hệ tư vấn miễn phí

  • Tôi xác nhận rằng tôi đã đọc, hiểu và đồng ý cho phép Công ty thu thập, sử dụng và xử lý dữ liệu cá nhân của tôi / chúng tôi theo các quy định tại Chính sách bảo mật thông tin và đồng ý với các nội dung tại Điều Khoản Sử Dụng của Công ty, đồng thời đồng ý chịu sự ràng buộc bởi các quy định của Chính sách, Điều khoản này.

  • Đây là một lĩnh vực cần thiết

    Bài viết liên quan:

    Trung tâm dịch vụ khách hàng

    Thứ 2 - Thứ 6 từ 8:30 đến 17:30 (trừ ngày nghỉ lễ, Tết)

    Email: khachhang@manulife.com

    Trung tâm dịch vụ khách hàng

    Thứ 2 - Thứ 6 từ 8:30 đến 17:30 (trừ ngày nghỉ lễ, Tết)

    Email: khachhang@manulife.com

    Đăng ký ngay để được Manulife liên hệ tư vấn miễn phí

  • Tôi xác nhận rằng tôi đã đọc, hiểu và đồng ý cho phép Công ty thu thập, sử dụng và xử lý dữ liệu cá nhân của tôi / chúng tôi theo các quy định tại Chính sách bảo mật thông tin và đồng ý với các nội dung tại Điều Khoản Sử Dụng của Công ty, đồng thời đồng ý chịu sự ràng buộc bởi các quy định của Chính sách, Điều khoản này.

  • Đây là một lĩnh vực cần thiết