Xác nhận
Chuyển đến nội dung chính Chuyển đến nội dung thông báo
Trở về
  • Liên hệ với chúng tôi

Lạm phát y tế và vai trò của ngành bảo hiểm nhân thọ

Ông Phùng Bá Khang, Giám đốc Khối Sản phẩm & Sức khỏe Manulife Việt Nam, chia sẻ vấn đề lạm phát y tế, vai trò của ngành bảo hiểm nhân thọ đối với việc giảm gánh nặng chi phí y tế cùng những sản phẩm mà khách hàng có thể lựa chọn để tối ưu mức chi phí bỏ ra.

Nhu cầu bảo vệ sức khỏe của người dân gia tăng đáng kể trong thời gian qua. Ngoài tác động từ dịch bệnh, yếu tố nào thúc đẩy nhu cầu này ngày càng mạnh mẽ hơn?

Kể từ khi Covid-19 xuất hiện, lo lắng của người dân về sức khỏe đã gia tăng đáng kể, và dự báo sẽ tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới. Các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp liên tục "thăng hạng" trong danh mục chi tiêu tiền nhàn rỗi của người dân, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đứng đầu về tỷ lệ người tiêu dùng chi tiêu nhiều cho mục đích này.

Khảo sát Manulife Asia Care Survey mới nhất của chúng tôi (công bố tháng 3/2022) cho thấy tỷ lệ người Việt có dự định mua bảo hiểm trong vòng 12 tháng tiếp theo là 91% cao hơn so với mức chung của khu vực. 

Điều đáng chú ý hơn là bảo hiểm cho các bệnh hiểm nghèo và chi phí khi nằm viện nằm trong top các sản phẩm được quan tâm nhất. Đây là điều dễ hiểu trong bối cảnh ngày càng nhiều người phát hiện mắc các bệnh hiểm nghèo, và mức lạm phát y tế tại Việt Nam gia tăng đáng kể thời gian qua.

Ông có thể cho biết thêm về tình hình lạm phát y tế tại Việt Nam? Theo ông, điều gì khiến mức lạm phát này diễn ra nhanh chóng tại Việt Nam?

Hiểu một cách đơn giản, lạm phát y tế là tình trạng gia tăng giá cả sản phẩm, dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe.

Các số liệu từ Ngân hàng Thế giới cho thấy chi tiêu cho y tế bình quân đầu người ở Việt Nam liên tục tăng nhanh qua các năm vừa qua.

Thống kê của Bộ Y tế cũng cho thấy tại Việt Nam, tỷ lệ chi trả tiền túi từ người sử dụng dịch vụ y tế còn cao, ở mức 43%, gấp đôi mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, gấp 2 – 2,5 lần so với các nước phát triển. Việc chi tiền túi cao thậm chí khiến nhiều gia đình bị nghèo hóa, hoặc tái nghèo sau điều trị.

Điều này đã thúc đẩy người dân tìm kiếm các phương án phù hợp nhằm giảm gánh nặng chi phí y tế khi phải nhập viện.

Nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển nhanh, kéo theo mức lạm phát y tế cao hơn so với các nước trên thế giới.

Ngoài ra, sự già hóa của dân số dẫn đến rủi ro sức khỏe lớn hơn, đồng nghĩa với chi phí y tế điều trị cao hơn. Theo một nghiên cứu của Bệnh viện Lão khoa Trung ương, chi phí y tế cho người già cao gấp 7-10 lần người trẻ vì người cao tuổi sử dụng đến 50% tổng lượng thuốc.

Trong khi đó, hệ thống y tế công lập rơi vào tình trạng quá tải, nhiều người dân phải tìm đến dịch vụ y tế tư nhân dẫn đến mức chi trả cho chi phí y tế cũng cao hơn.

 

Với thực tế như vậy, ngành bảo hiểm nhân thọ có vai trò như thế nào trong việc hỗ trợ giảm thiểu lạm phát y tế, giúp người dân giảm nhẹ gánh nặng chi phí?

Các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có thể giúp đảm bảo nguồn tài chính vững chắc trong một số trường hợp rủi ro không may xảy ra như mắc bệnh hiểm nghèo, thương tật toàn bộ hay tử vong.

Bằng cách tham gia bảo hiểm nhân thọ ngay từ sớm, người tham gia có thể an tâm chữa bệnh tại những cơ sở y tế cao cấp, với phương pháp điều trị hiện đại và đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao.

Theo số liệu thống kê từ Bộ Tài chính, riêng năm 2020, tổng số tiền bồi thường và trả tiền bảo hiểm ước là 45.675 tỷ đồng (tăng 4,1% so với năm 2019), trong đó các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ước tính chi trả 20.560 tỷ đồng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước tính chi trả 25.115 tỷ đồng.

Manulife Việt Nam đã triển khai những giải pháp cụ thể nào để hỗ trợ giảm thiểu gánh nặng chi phí cho khách hàng, thưa ông?

Mong muốn được san sẻ những áp lực tài chính với khách hàng, để người bệnh và gia đình yên tâm, tập trung cho quá trình chữa bệnh, Manulife Việt Nam đã đưa ra nhiều sản phẩm đa dạng, như bảo hiểm bệnh lý nghiêm trọng, bảo hiểm trợ cấp y tế, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn.

Mới nhất, Manulife Việt Nam đã ra mắt hai sản phẩm bảo hiểm bổ trợ thế hệ mới – Bệnh lý nghiêm trọng mở rộng và Trợ cấp y tế mở rộng – với mục tiêu đồng hành, hỗ trợ khách hàng trước những rủi ro về sức khỏe.

Manulife luôn định hướng là nhà tiên phong giải quyết nhu cầu thực tiễn của khách hàng – đặc biệt là phân khúc lớn tuổi khi nhắc đến nỗi lo về bảo vệ sức khỏe, hai sản phẩm bảo hiểm bổ trợ mới của Manulife được nới rộng độ tuổi tham gia lên đến 69 tuổi và bảo vệ toàn diện đến 85 tuổi. Đồng thời, với quyền lợi bảo hiểm Y Tế Đặc Biệt lần đầu tiên có mặt trên thị trường, khách hàng sẽ được chi trả quyền lợi dựa vào một số tiêu chí về điều trị hoặc phẫu thuật mà không cần thỏa định nghĩa bệnh.

Bên cạnh việc bổ sung những đặc tính mới lần đầu có mặt trên thị trường bảo hiểm, Manulife tiếp tục nâng cao tính hấp dẫn của các quyền lợi hiện có. Với sản phẩm bổ trợ Trợ cấp y tế mở rộng, Manulife tăng khoản trợ cấp hàng ngày trong trường hợp nằm viện dài ngày (trên 6 ngày) hoặc nằm tại khoa chăm sóc đặc biệt (mức trợ cấp gấp đến 4 lần mức trợ cấp khi nằm viện thông thường). Trong khi đó, sản phẩm bổ trợ Bệnh lý nghiêm trọng mở rộng hỗ trợ chi trả đến 325% STBH cho 134 bệnh lý nghiêm trọng ở các giai đoạn sớm, giai đoạn giữa, giai đoạn cuối, và các bệnh lý nghiêm trọng theo giới tính.

Hơn thế nữa, việc chi trả quyền lợi khi khách hàng tử vong trong độ tuổi từ 70 trở đi, góp phần mang lại sự an tâm cho khách hàng lớn tuổi khi vừa được chăm sóc sức khỏe vừa để lại một phần di sản kế thừa trong cùng một sản phẩm bổ trợ.

Dự kiến trong năm 2022, Manulife sẽ tiếp tục ra mắt những giải pháp bảo vệ mới và phù hợp với các phân khúc khách hàng khác nhau, góp phần giảm bớt gánh nặng tài chính cho các gia đình Việt.

Cảm ơn ông!

Nguồn: CafeF

Đăng ký ngay để được chuyên gia tài chính từ Manulife tư vấn miễn phí!
  • Tôi đồng ý với Chính sách bảo mật thông tin của Manulife 

  • Đây là một lĩnh vực cần thiết

    Bài viết liên quan:

    Trung tâm dịch vụ khách hàng

    Thứ 2 - Thứ 6 từ 8:30 đến 17:30 (trừ ngày nghỉ lễ, Tết)

    Email: khachhang@manulife.com

    Trung tâm dịch vụ khách hàng

    Thứ 2 - Thứ 6 từ 8:30 đến 17:30 (trừ ngày nghỉ lễ, Tết)

    Email: khachhang@manulife.com

    Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!

    Đăng ký ngay để được chuyên gia tài chính từ Manulife tư vấn bảo hiểm miễn phí!

  • Tôi đồng ý với Chính sách bảo mật thông tin của Manulife 

  • Đây là một lĩnh vực cần thiết